Bạn hãy dành 1 phút để xem các công cụ tính giá in offset mà nhóm đã tạo, miễn phí cho tất cả .
Bộ công cụ tính giá in offset miễn phí :
Tool tính giá in folder <— Click vào
Tool tính giá in tờ rơi <— Click vào
Tool tính gia in giấy tiêu đề <— Click vào
Tool tính giá bao thư <– Click vào
Tool tính giá in Catalogue <– Click vào
Too tính giá gia công ép kim <- Click vào
Tool tính giá in offset tổng <- Click vào
Các bài viết về hướng dẫn cách tính giá in offset bằng tay :
Bài số 1: Giấy in và khổ chuẩn của giấy in
Bài số 2: Cách tính giá in offset cơ bản
Bài số 3: Cách tính giá in tờ rơi
Kiến thức từ căn bản đến nâng cao về báo giá trong in offset
Link : https://tapchinganhin.com/huong-dan-tinh-gia-offset-p1/
Bộ công cụ tính giá in offset này được chia sẽ bởi nhóm - kết nối để được sử dụng bộ công cụ miễn phí :
Link nhóm ngành in : https://www.facebook.com/groups/PrintVN/
(Lưu ý: Nhóm ngành in đăng ký chỉ dành cho các bạn ngành in, Admin duyệt thành viên rất kỹ nên các bạn nên chọn đúng nhóm để tránh mất thời gian của bạn).
Link các nhóm ngành khác : https://www.facebook.com/groups/raovatmuabannganhin/
Mời bạn xem tiếp
1.2.2 Các tính chất quang học
Độ trắng (Whiteness)
Đây là thông số thể hiện tổng lượng ánh sáng Red, Green, Blue bằng nhau phản xạ từ giấy, tức là giấy có màu trắng trung tính. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại giấy đều có sắc thái vàng nhẹ do tác động của hàm lượng lignin tự nhiên có trong giấy. Độ trắng của giấy cao sẽ giúp màu sắc in ra tươi sáng hơn, tăng độ tương phản hình ảnh và sắc nét hơn.
Nhằm giảm thiểu sự sai lệch màu khi in thì giấy có bề mặt trắng càng trung tính càng tốt. Vì thế, trong quá trình sản xuất, người ta thường thêm chất phụ gia như tác nhân làm trắng quang học (FWA- fluorescent whitening agents). Tuy nhiên, độ trắng quang học của giấy hay các chất phụ gia làm trắng sẽ bị biến đổi theo thời gian, đó chính là nhược điểm của giấy trắng.
Độ trắng và độ sáng của giấy là các đặc điểm kỹ thuật của giấy. Độ trắng thực sự của giấy là khả năng phản xạ tất cả các màu trong dãy quang phổ khả kiến. Giấy cũng hấp thụ một vài màu trong dãy quang phổ này. Tóm lại, giấy có độ trắng cao thì sẽ cho độ tương phản in cao hơn. Độ trắng của giấy cũng tuỳ thuộc vào vùng địa lý, chẳng hạn như ở châu Âu thì độ trắng của giấy hơi ngã sang màu blue, ở Mỹ thì độ trắng của giấy hơi đỏ và các nước châu Á thì ngã sang màu xanh lá cây (green).
Màu của giấy trắng là một vấn đề rất thú vị, một vài tờ giấy trông có vẻ đẹp, trắng trung tính cho đến khi bạn đặt nó bên cạnh một vài tờ giấy trắng khác và so sánh thì dường như chúng có màu vàng hay hồng. Hầu hết loại giấy nghệ thuật được gọi là “trắng sáng”, hiện nay các nhà sản xuất gia tăng độ trắng cho giấy bằng cách cho chất huỳnh quang như OBAs. Giấy trắng tự nhiên sẽ hơi vàng so với giấy trắng sáng khi ta so sánh. Và có chút xíu vấn đề là khi ảnh chân dung thì in trên giấy trắng tự nhiên sẽ đẹp và hiệu quả hơn so với giấy trắng sáng.
Để đo độ trắng của giấy, người ta dựa theo chuẩn đo của CIE (France-based International Commission on
Illumination). Nguồn sáng sử dụng để đo là D65, đó là nguồn sáng tiêu chuẩn, cho độ phản xạ tốt nhất, độ trắng theo CIE là 100%.
Độ sáng (Brightness)
Đây là thông số có tác động trực tiếp đến độ sắc nét và độ tương phản trên tờ in, giúp cho hình ảnh dễ nhìn và chữ dễ đọc hơn. Tính chất này có mối liên hệ mật thiết với độ trắng của giấy. Các chất làm sáng quang học (OB – Optical Brighteners hay OBA – Optical Brightener Agents) được thêm vào giấy để cải thiện độ sáng. Các chất này đóng vai trò hấp thụ các tia cực tím và phát ra các tia sáng khả kiến, tạo cảm giác giấy sáng hơn. OBAs bị giới hạn về tuổi thọ và theo thời gian thì độ trắng của nó sẽ bị phai dần, nó bị ngã sang màu vàng tự nhiên.
Độ sáng được đo trong khoảng từ 0% đến 100% của lượng ánh sáng phản xạ từ bề mặt của giấy. Ví dụ như giấy có độ sáng là 98% thì nó phản xạ ánh sáng tốt hơn loại giấy có độ sáng là 84% hay là 95%.
Cả 2 tổ chức quốc tế là Technical Association of the Pulp and Paper Industry (TAPPI) và tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) đều có những tiêu chuẩn về đo độ sáng của giấy, TAPPI với tiêu chuẩn là T452 và tiêu chuẩn ISO là ISO 2469. Độ trắng giấy được đo theo chuẩn TAPPI T452 ở bước sóng ánh sáng 457nm, rộng 44nm. Để in bài mẫu trắng đen, người ta dùng giấy có độ trắng từ 84-90%, còn với bài in màu, người ta dùng giấy có độ trắng từ 94-98%.
Sử dụng tiêu chuẩn TAPPI hay ISO giúp đảm bảo xác định chính xác độ sáng của giấy. Các tiêu chuẩn này khác nhau về cách đo độ phản xạ của ánh sáng blue trong phạm vi dãy quang phổ. Do đó, hai tiêu chuẩn này không thể tương quan với nhau hay sử dụng thay thế cho cho nhau. Ở Bắc Mỹ, người ta thường dùng tiêu chuẩn TAPPI, còn các nước khác trên thế giới thì sử dụng theo tiêu chuẩn của ISO.
Độ bóng (Gloss)
Trong đa số các trường hợp, giấy có độ bóng cao sẽ cho chất lượng hình ảnh đẹp hơn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, như khi hoạ sĩ vẽ các bức tranh trên nền xỉn màu thì khi in phục chế lại bài mẫu này, chúng ta không nên dùng giấy bóng để duy trì được tính trung thực của hình ảnh.
Tuỳ theo tính chất bài mẫu là gì mà ta sẽ chọn loại giấy có độ bóng thích hợp, các ấn phẩm có ít chữ như hình ảnh bưu thiếp, bìa sách, thiệp mời… chúng ta có thể dùng loại giấy bóng để in, vì giấy có độ bóng cao sẽ làm cho chữ khó đọc hơn.
Độ đục (Opacity)
Đây là thông số thể hiện khả năng ánh sáng đi xuyên qua tờ giấy. Giấy có độ đục càng thấp thì lượng ánh sáng xuyên qua tờ giấy càng nhiều. Tính chất này phụ thuộc vào lượng chất độn, loại sợi giấy và định lượng giấy.
Màu sắc giấy (Shade)
Về mặt kỹ thuật, màu của giấy là một yếu tố rất quan trọng trong việc xác định độ trắng của giấy. Màu của giấy, là một màu đặc biệt trong in ấn, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người xem hay hình ảnh in.
Thông thường mắt người chấp nhận ba màu của giấy là: trắng, trắng kem và trắng xanh. Ngày nay, giấy được sản xuất với màu trắng xanh, vì màu trắng xanh làm cho giấy có vẻ sáng hơn và trắng hơn làm cho mắt người dễ chịu khi nhìn.
Cân bằng màu trắng của giấy, thường được gọi là “trắng thực sự”, phản xạ tất cả các màu trong dãy quang phổ khả kiến là như nhau. Màu trắng kem hấp thu màu blue, màu lạnh và thường thì có trạng thái hơi vàng. Màu trắng xanh hấp thụ màu nóng, phản xạ màu blue hay màu lạnh. Giấy có độ phản xạ màu blue cao thường được xem là giấy “trắng sáng” hay “độ trắng cao”. Màu sắc của giấy thường được đo dựa trên hệ thống đo màu, chẳng hạn như dùng hệ màu CIE LAB.
Đối với xuất bản sách, phải chú ý đến vấn đề màu sắc của giấy in vì nó ảnh hưởng đến thị giác của người đọc. Bên cạnh đó, hầu hết các loại sách được xuất bản đều chọn giấy có màu trắng kem hay trắng xanh. Nếu phần lớn nội dung là màu lạnh và chữ, chẳng hạn như màu xanh và màu đen, giấy màu trắng xanh cho hiệu quả in tốt hơn. Nếu bài in hầu hết là màu nóng trong dãy quang phổ như màu vàng và đỏ, ví dụ như tông màu da người thì chọn giấy màu trắng trung tính là tốt nhất.
1.2.3 Một số tính chất bề mặt của giấy
Các tính chất bề mặt của giấy bao gồm: giấy có tráng phủ, giấy không tráng phủ, giấy được cán láng/không cán láng, giấy có cán gân/không cán gân, giấy được tráng phủ bóng/tráng phủ mờ, hay bề mặt giấy nhám/mịn. Đặc biệt là loại giấy có bề mặt hoa văn nổi, nhưng với dạng giấy này rất khó in với máy in dùng hệ thống mực bột … Nói tóm lại, tính chất bề mặt của giấy là các hình thức gia công bề mặt có thể có trên giấy, được thực hiện trong quá trình sản giấy nhằm nâng cao giá trị thẩm mỹ và giá trị sử dụng của sản phẩm in cuối cùng. Các nhà sản xuất giấy đã có nhiều giải pháp chế tạo nhiều loại giấy có đặc tính khác nhau, phù hợp với từng mục đích sử dụng và phương pháp in khác nhau. Khi tính chất hình ảnh in càng có nhiều yêu cầu đặc biệt thì người ta cần phải dùng loại giấy có tính chất bề mặt đặc biệt hơn.
Viện nghiên cứu Rochester (Đức) đã nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra bảng thống kê một số loại giấy được dùng nhiều nhất cho in kỹ thuật số (tham khảo ở trang bên).
Loại giấy có tráng phủ thường được phủ lên bề mặt một lớp cao lanh, CaCO3, hay TiO2 với mục đích hỗ trợ tính chất bề mặt giấy như độ phẳng, độ đục và độ sáng cho giấy. Cấu trúc của một lớp tráng phủ bao gồm 85-90% pigment (đất sét hay CaCO3), 10-15% chất kết dính và 1-2% chất phụ gia. Để cải thiện tính chất của giấy, các chất phụ gia thường dùng như đất sét, giúp cho giấy chặt và đục hơn. Ngoài ra còn thêm vào giấy hoá chất gọi là “sizing” để giúp giấy có khả năng chống nước, dễ viết và dễ in hơn. Để bề mặt giấy được phẳng, băng giấy kéo căng giấy thông qua hệ thống lô trong quy trình calendar (cán láng). Trong quy trình này, giấy sẽ được dẫn qua một số lô cán láng. Khi cần tạo hoa văn cho giấy, các trục ép được khắc hoa văn và dưới tác dụng của áp lực, hoa văn hình thành trên bề mặt giấy.
Với loại giấy tráng phủ thường, lớp đế giấy sẽ được phủ lớp polyme, pigment hay silica mỏng trên bề mặt – lớp này được gọi là “lớp nhận mực” – có nhiệm vụ thấm hút và giữ lớp mực in đúng vị trí (một cách lý tưởng thì lớp mực này nằm gần bề mặt giấy) và tạo độ bóng hay mờ cho hình ảnh in.
Một số loại giấy tráng phủ có mục đích chuyên dụng như giấy ảnh cho in phun (Inkjet) thì cấu tạo phức tạp hơn. Bề mặt giấy có thể được tráng phủ mờ/bóng tuỳ thuộc vào việc chúng ta muốn hiệu ứng nào được áp dụng. Khi chúng ta chọn đúng loại giấy có tính chất thích hợp với từng yêu cầu cụ thể thì chất lượng hình ảnh mới đạt tối ưu cũng như đảm bảo được các tính chất bền sáng, bền với thời gian và các tác động bên ngoài.
Với loại giấy không tráng phủ, vật liệu được dẫn vào đơn vị cán láng nhưng chúng không được tráng phủ thêm bất kỳ vật liệu nào. Mục đích của việc cán láng giấy không tráng phủ là để giấy được đồng nhất về cấu trúc bề mặt và cấu trúc bên trong.
Nói tóm lại, trên đây là những tính chất chung rất quan trọng mà giấy cần phải có để in kỹ thuật số. Theo khảo sát của viện Rochester mức độ quan trọng của các tính chất được đánh giá như sau:
Như vậy, mỗi loại giấy in có sự khác nhau về cấu trúc, tính chất quang học, tính chất bề mặt. Mỗi loại giấy được sản xuất ra nhằm cho một số mục đích sử dụng nhất định, chính vì vậy nó cũng phù hợp với một số kỹ thuật in nhất định. Thật khó có thể có một loại giấy phù hợp với tất cả các kỹ thuật in. Chính vì vậy, khi sản xuất một sản phẩm in, chúng ta nên cân nhắc các đặc tính của mỗi loại giấy, mục đích sử dụng của sản phẩm và đặc điểm của kỹ thuật in để có thể đạt kết quả tốt nhất.
Trích từ http://www.anhkhoabrother.com